Index là gì? Tổng hợp các chỉ số index trên thị trường

Hiện nay, trên sàn chứng khoán có rất nhiều chỉ số, trong đó có chỉ số Index. Vậy Index là gì? Có những chỉ số nào phổ biến trên thị trường hiện nay? Theo dõi bài viết sau đây chúng tôi sẽ làm rõ những thắc mắc trên để giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Tìm hiểu Index là gì?

Index hay còn được gọi chỉ số, đây là một thuật ngữ dùng để chỉ các thông tin được sắp xếp theo một thứ tự hay trật tự nào đó. Giúp nhà đầu tư cập nhật thông tin đơn giản nhanh chóng. Đồng thời, giúp cập nhật biến động giá trên thị trường tài chính, chứng khoán.

Ngoài ra, Index trong chứng khoán giúp nhà đầu tư có thể tra cứu thông tin dễ dàng. Bởi vì, chỉ số Index đã sắp xếp dữ liệu của các cổ phiếu rất rõ ràng và khoa học.

Tùy vào mỗi mức độ hay quy mô số lượng thông tin cần cập nhật. Chỉ số Index sẽ chia nhỏ từng hạng mục hay sản phẩm để người sử dụng đơn giản hóa trong việc tìm kiếm và cập nhật thường xuyên.

index
Tìm hiểu chỉ số Index là gì?

Ý nghĩa của chỉ số Index trên sàn chứng khoán

Dựa vào chỉ số Index có thể biết được tính hình phát triển kinh tế hiện nay. Dựa vào các ngành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tăng hay giảm, giúp phản ánh trực tiếp biến động của thị trường chứng khoán. Nếu tình hình kinh tế ổn định giá cổ phiếu sẽ tăng cao, ngược lại kinh tế sa sút, các công ty lâm vào cảnh nợ nần, đứng trước nguy cơ phá sản thì giá cổ phiếu sẽ giảm đáng kể.

Không những vậy, các nhà đầu tư còn sử dụng chỉ số Index để tính hiệu suất trên sàn chứng khoán bằng cách: Lấy giá trị vốn hóa của thị trường hiện tại chia cho giá trị vốn hóa ban đầu. Cũng bằng cách này, bạn có thể so sánh được hiệu suất chứng khoán qua các năm với nhau để dự đoán xu thế thị trưởng hiện tại và tương lai.

Mặt khác, trong chứng khoán khi chỉ số Index tăng các nhà đầu tư sẽ tiến hành mua cổ phiếu. Nhưng khi Index thấp thì cổ phiếu cũng sẽ bị rớt giá và bán ra thị trường ồ ạt.

Nói tóm lại, chỉ số Index phản ánh trực tiếp đến thị trường. Khi Index tăng hoặc nằm ở mức ổn định có nghĩa thị trường chứng khoán đang có xu hướng tăng và ngược lại. Dựa vào đây, bạn có thể đánh giá một cách tổng quan nhất biến động thị trường để đầu tư hiệu quả.

index
Ý nghĩa của chỉ số trên thị trường chứng khoán

Tổng hợp các chỉ số Index trên thị trường chứng khoán hiện nay

Mặc dù chứng khoán Việt Nam chưa phát triển mạnh mẽ như thế giới. Nhưng nói đến Index thì nước ta cũng có những chỉ số riêng bao gồm: VN – Index, HNX30, Upcom Index, VN30 Index và HNX – Index. Cụ thể từng chỉ số có ý nghĩa như thế nào cùng tìm hiểu tiếp nội dung dưới đây.

Chỉ số VN – Index

VNindex là một chỉ số thể hiện mọi biến động về giá cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh. Và đây cũng là chỉ số được sử dụng nhiều nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Index cho biết tính hình biến động của giá thị trường hiện tại so với vốn hóa thị trường cơ sở (28/7/2000).

Đặc biệt, mỗi chỉ số sẽ cho các nhà đầu tư biết giá cổ phiếu theo từng thời điểm. Đồng thời, đánh giá cổ phiếu của tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động, kể cả vừa và nhỏ trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, VN- Index chỉ áp dụng được cho những cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn, còn các cổ phiếu chưa được niêm yết sẽ không phản ánh thông qua chỉ số này.

Cách tính chỉ số VN – Index khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy giá trị vốn hóa tại thời điểm hiện tại chia cho giá trị vốn hóa cơ sở. Sau khi tính được chỉ số này bạn sẽ dễ dàng nắm được lãi suất của mỗi cổ phiếu. Theo thông tin chung được cập nhật trên sàn, mỗi một điểm bạn sẽ nhận được lợi nhuận 0,1% sau khi mua cổ phiếu trên sàn.

Qua đó, có thể thấy được ý nghĩa quan trọng của chỉ số VN – Index như sau:

  • Thể hiện được tâm lý của nhà đầu tư dựa vào tính hình phát triển kinh tế đất nước. Giá trị chứng khoán tăng khi vốn hóa thị trường tăng và ngược lại. Trong thời gian qua, dịch bệnh covid 19 bùng nổ nhiều nhà đầu tư đã rút vốn chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khác. Điều này cũng làm cho Index giảm so với những năm trước đó.
  • Tính được hiệu suất của sàn chứng khoán cũng như các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay. 
  • Mô tả sự phát triển chung của đất nước và tình kinh kinh tế riêng của từng doanh nghiệp. Kinh tế tăng trưởng chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có cơ hội mở rộng vốn đầu tư. Cũng chính điều này các doanh nghiệp sẽ thu được các nguồn vốn khi bán cổ phiếu.

Có thể nói, dựa vào Index bạn dễ dàng nắm bắt được thị trường liên tục và nhanh chóng. Đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn để hạn chế tối đa rủi ro không mong muốn.

index
Các chỉ số Index phổ biến nhất hiện nay

Chỉ số HNX30 – Index 

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, HNX30 Index là một chỉ số của 30 mã cổ phiếu được chọn để tính thanh khoản. Trong đó, sở giao dịch chứng khoán đã lấy ngày 3/1/2012 làm ngày cơ sở kèm theo điểm cơ sở là 100. HNX30 Index cho biết chỉ số vốn hóa trên thị trường.

Bên cạnh đó, HNX30 Index còn được giới hạn lên đến 15% tỷ trọng vốn hóa. Đây là giá trị chuẩn đã được đánh giá phù hợp kể cả cổ phiếu và thông lệ quốc tế. Cũng từ đây, tỷ trọng của các cổ phiếu lớn cũng được giảm đáng kể, phù hợp với tình hình hiện tại trên sàn chứng khoán.

Chỉ số Upcom Index 

Chỉ số Upcom Index thể hiện biến động thị trường bằng cách so sánh giữa các ngày trong quá khứ với hiện tại mà chỉ số gốc là 100. Tuy nhiên, để tính được chỉ số Upcom Index bạn phải lấy tổng giá trị cổ phiếu doanh nghiệp đang lưu hành so sánh với số cổ phiếu đã phát hành tại thời điểm xuất phát.

Những cổ phiếu này đáp ứng trên sàn giao dịch chứng khoán HNX bằng hoặc lớn hơn 5%, không tính vốn hóa tối đa. Như vậy, Upcom Index giúp nhà đầu tư biết được tính thanh khoản của các loại cổ phiếu.

Chỉ số HNX – Index 

Tại sở giao dịch chứng khoán Hà Nội hay còn được gọi tắt là sàn HNX. Chỉ số HNX – Index thể hiện tất cả các cổ phiếu trên sàn và nó cho biết chính xác về những cổ phiếu đã được sàn niêm yết.

Các tính HNX – Index như sau: Lấy tổng giá trị hiện tại / ((tổng giá trị thị trường gốc) x 100).

Chỉ số VN30 – Index 

Nếu như HNX Index là chỉ số của 30 loại cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội. Thì VN30 Index lại là chỉ số thể hiện cho 30 loại cổ phiếu khác nhau trên sàn Hose hay sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh.

Bắt đầu từ ngày 06/12/2012 VN30 Index chính thức sử dụng và do sàn Hose quản lý. Tính đến nay, VN30 Index chiếm 80% vốn hóa thị trường, đứng đầu trong tất cả các giao dịch hiện nay. Nhờ vậy, nên tính thanh khoản của Index cũng khá cao, thu hút nhiều nhà đầu tư sử dụng. Cứ đến định kỳ ngày thứ 2 của tuần thứ tư trong tháng 1 và tháng 7 sàn sẽ đánh giá cổ phiếu VN30 Index. Do đó, bạn lưu lại thời gian này để theo dõi và cập nhật sao cho chuẩn xác.

index
Chỉ số VN30 đứng đầu về vốn hóa thị trường

Có thể thấy, chỉ số Index được rất nhiều nhà đầu tư sử dụng bởi nó mang lại tính chính xác cao. Đồng thời, giúp tra cứu thông tin đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả. Qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn Index nghĩa là gì và các chỉ số phổ biến hiện nay. Từ đó, giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để đầu tư đúng đắn trên thị trường chứng khoán.