NDT là gì? Các phương pháp NDT được sử dụng phổ biến nhất

Việc kiểm tra là một phần không thể thiếu trong quá trình bảo trì thiết bị, nó được thực hiện để đánh giá được các thiết bị đó có được hoạt động bình thường hay không. Dựa vào những kết quả kiểm tra đó nếu thiết bị bị hư hỏng thì phương pháp NDT được thực hiện. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về NDT. NDT là gì? Những loại NDT và phương pháp sử dụng chúng là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. NDT là gì?

NDT (Non Destructive Testing) là các kỹ thuật kiểm tra không xâm lấn đến cấu trúc của thiết bị đó. Người dùng có thể sử dụng để đánh giá xem xét, thu thập dữ liệu về vật liệu, hệ thống hoặc thành phần mà không cần thay đổi vĩnh viễn.

NDT là gì? Các phương pháp NDT được sử dụng phổ biến nhất
Khái niệm NDT

Các kỹ thuật NDT này cũng có thể được sử dụng để phát hiện, mô tả đặc tính hoặc đo lường sự hiện diện của các cơ chế hư hỏng như bị hao mòn, gỉ sét hoặc có vết nứt. Đồng thời NDT  xác định được các kích thước, hình dạng cũng như hướng của những khuyết điểm đó.

Mục đích của NDT là kiểm tra các thiết bị này được hoạt động một cách an toàn, hiệu quả về chi phí mà không gây thiệt hại cho các thiết bị đó.

NDT được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp để xác định những điểm yếu, những khuyết tật của các thiết bị, trong y tế thì NDT có thể sử dụng để kiểm tra sức khỏe, chụp X quang,… và trong nhiều lĩnh vực khác.

2. NDT được sử dụng ở đâu?

Như đã nói ở trên NDT được sử dụng để kiểm tra chất lượng của các máy móc, thiết bị, nó áp dụng trong nhiều ngành cụ thể như:

  • Ngành ô tô: NDT có thể kiểm tra được độ an toàn của các động cơ
  • Ngành y tế: NDT giúp kiểm tra các thiết bị y tế xem độ bền của những máy móc thiết bị trong đó hoạt động như thế nào.
  • Ngành hàng không: giúp kiểm tra động cơ máy bay
  • Ngành công nghiệp sản xuất: NDT hỗ trợ kiểm tra máy móc ở các bộ phận trước khi đi vào hoạt động sản xuất
  • Trong quân sự và quốc phòng: NDT hỗ trợ kiểm tra các thiết bị quân dụng, súng, đạn
  • Sản xuất điện: NDT hỗ trợ kiểm tra xem các dây hàn hay mối hàn có bị rò rỉ hay không
  • Trong việc quản lý chất thải, NDT giúp kiểm tra sự an toàn của các ống dẫn khi vận chuyển.

3. Có nên sử dụng NDT không?

NDT rất hữu ích cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn. Nó mang lại nhiều lợi ích cho họ. 

NDT là gì? Các phương pháp NDT được sử dụng phổ biến nhất
Lợi ích của NDT

Những lợi ích mà NDT mang lại được thể hiện như sau:

  • Các doanh nghiệp sử dụng NDT sẽ tiết kiệm, bởi vì khi sử dụng phương pháp NDT nó cho phép kiểm tra trước khi thực hiện phương pháp phá hủy nên sẽ tiết kiệm được tiền và tài nguyên cho doanh nghiệp khi sử dụng.
  • Được đảm bảo an toàn, nó hấp dẫn bởi những công dụng NDT mang lại đều không có hại đến con người khi sử dụng.
  • Được sử dụng hiệu quả, các phương pháp NDT cho phép người dùng đánh giá các thiết bị, tài sản của họ một cách nhanh chóng, và an toàn đồng thời có hiệu suất cao.

Các linh kiện, thiết bị bị hao mòn và hư hỏng, điều này chắc chắn dẫn đến trục trặc và hỏng hóc. Sử dụng NDT giúp phát hiện sớm các dấu hiệu xuống cấp và giúp xác định nguyên nhân gây ra hỏng hóc thiết bị.

  • NDT có độ chính xác cao, đảm bảo chất lượng: những phương pháp NDT được tin tưởng sử dụng và có thể dự đoán được.

Sử dụng NDT có thể dự đoán được thời gian sử dụng còn lại của máy móc để các doanh nghiệp có thể ước lượng được thời gian mua máy móc thiết bị mới thay thế tốt hơn.

Các thiết bị và dụng cụ thử nghiệm của NDT được sử dụng để tiến hành hầu hết các phương pháp NDT đều nhỏ gọn và di động. Điều này giúp kiểm tra các thành phần trong máy đang hoạt động dễ dàng hơn.

4. Các phương pháp sử dụng NDT

Có nhiều lựa chọn để bạn có thể chọn lựa NDT có sẵn. Phương pháp NDT bạn sẽ sử dụng phụ thuộc vào loại thành phần bạn đang thử nghiệm và chính xác bạn đang tìm kiếm những gì.

NDT là gì? Các phương pháp NDT được sử dụng phổ biến nhất
Những phương pháp sử dụng NDT phổ biến

Có một số phương pháp NDT được ứng dụng phổ biến và rộng rãi như:

4.1 Visual inspections (VI)

Kiểm tra bằng mắt thường, đây là phương pháp NDT đơn giản nhất và ít sử dụng những công nghệ tiên tiến.được. Các bộ phận bảo trì của công ty thường đi kiểm tra thường xuyên và sử dụng để kiểm tra các dấu hiệu khuyết tật của máy móc và thiết bị.

Phương pháp này cũng có thể được sử dụng khi máy móc và thiết bị đang hoạt động. Nếu con người không thể trực tiếp quan sát trực quan thì có thẻ sử dụng camera gắn vào máy bay không người lái để có thể kiểm tra trực quan.

Tiết kiệm chi phí hơn so với những phương pháp khác, là một phương pháp đáng tin cậy, dễ thực hiện, và được sử dụng với sự chính xác cao.

4.2 Ultrasonic testing (UT)

Kiểm tra siêu âm được dựa trên nguyên tắc lan truyền và phản xạ sóng âm có tần số cao. Nó có thể được sử dụng để phát hiện và đánh giá lỗ hổng, đo kích thước, mô tả đặc tính vật liệu chỉ bằng một máy thu và một máy phát siêu âm.

Sóng âm được truyền qua các thiết bị, máy móc được thử nghiệm. Âm thanh truyền qua thành phần và phản xạ ra khỏi bề mặt cứng được đặt ở đầu đối diện của máy phát. Thời gian là quan trọng để truyền và nhận sóng âm được đo.

Với những nhược điểm khác nhau của máy móc sẽ có những chế độ thực hiện siêu âm khác nhau được chọn để thực hiện.

4.3 Vibration analysis (VA)

Phân tích sự rung được sử dụng để theo dõi các tình trạng của các bộ phận đang hoạt động, các thiết bị, máy móc khác nhau sẽ có những dấu hiệu rung động khác nhau.

Người dùng có thể sử dụng nhiều loại cảm biến khác nhau để lắp đặt độ rung. Có thể sử dụng để đo dịch chuyển, vận tốc, gia tốc,… của thiết bị đó.

4.4 Magnetic particle testing (MPT)

Phương pháp thuộc NDT này được sử dụng để phát hiện các lỗ hổng trên bề mặt và một chút bề mặt trong hầu hết các vật liệu sắt từ như sắt, niken và coban, và một số hợp kim của chúng. Phương pháp này dựa trên tác dụng của từ trường lên các vật liệu sắt từ trên.

Các khuyết tật trên bề mặt vật liệu sẽ được làm nổi bật khi các hạt từ tính tụ lại gần các khuyết tật và vết nứt. Để có tầm nhìn tốt hơn, ánh sáng tia cực tím được sử dụng để quan sát các khuyết tật.

4.5 Penetrant testing (PT)

Phương pháp thử nghiệm thẩm thấu có thể sử dụng khi những thử nghiệm hạt từ tính không khả thi. Được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang để phát hiện những khuyết tật trên bề mặt các thiết bị để kiểm tra bề mặt hàn và hoạt động trên nguyên tắc hoạt động của mao dẫn.

4.6 Eddy current testing 

Phương pháp NDT này được sử dụng phổ biến khi sử dụng thủ công và tự động. Nó hoạt động dựa vào cảm ứng điện từ.

Phương pháp NDT này được sử dụng để thực hiện các loại kiểm tra điện từ khác nhau, chẳng hạn như quét bề mặt, kiểm tra bề mặt dưới bề mặt, kiểm tra mối hàn, kiểm tra lỗ xiết, kiểm tra ống, xác minh xử lý nhiệt và phân loại kim loại.

5. Lời kết

Với những thông tin bài viết trên chia sẻ về NDT chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được NDT là gì, những lợi ích mà NDT mang lại khi doanh nghiệp sử dụng. Qua đó, biết được những phương pháp khi sử dụng NDT để ứng dụng phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Việc chọn đúng phương pháp NDT giúp bạn có được phương pháp phù hợp và đạt hiệu quả cao. Hy vọng bạn có được những thông tin hữu ích nhất về NDT mà bài viết đã chia sẻ.

Tổng hợp: kinhnghiemchungkhoan.com