Sàn Nasdaq – Thông tin cơ bản về sàn giao dịch Nasdaq

Nasdaq là một sàn chứng khoán lớn ở Mỹ, với nhà giao dịch chứng khoán chắc sẽ thấy sự xuất hiện của sàn hằng ngày. Vậy bạn đã hiểu được thông tin của sàn Nasdaq hay chỉ số mà sàn thực hiện chưa. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản của sàn Nasdaq, sàn chứng khoán Nasdaq hoạt động như thế nào, và so với sàn NYSE thì có khác gì hay không?

1. Sàn Nasdaq là gì?

Sàn Nasdaq là nơi các nhà giao dịch thực hiện mua hoặc bán giao dịch chứng khoán, đây là sàn chứng khoán lớn thứ hai trên thế giới và có rất nhiều công ty, doanh nghiệp lớn được niêm yết trên sàn, hiện nay con số này đã lên đến 4000 công ty.

sàn Nasdaq
Hiểu về sàn Nasdaq

Thị trường Nasdaq có vốn hóa hơn 19 nghìn tỷ đồng, chỉ thấp hơn so với sàn chứng khoán NYSE. Hiện nay thì nhà giao dịch lựa chọn giao dịch trên sàn Nasdaq rất nhiều, và đây là sàn giao dịch được thực hiện hoàn toàn online, được đổi mới công nghệ hiện nay trong quá trình thực hiện giao dịch của mình, các giao dịch thực hiện trên điện tử và hiện nay thì đây là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty công nghệ và nhà giao dịch đầu tư.

Khi muốn được niêm yết trên sàn thì các nhà giao dịch cũng phải đáp ứng được những điều kiện niêm yết của sàn chứng khoán. Có một số nhà giao dịch cũng lựa chọn gọi Nasdaq là chỉ số cổ phiếu được niêm yết trên thị trường chứng khoán này.

Một số công ty lớn trên toàn cầu được niêm yết trên sàn là Apple, Amazon.com, Facebook,…

2. Giờ giao dịch của sàn Nasdaq

Thị trường giao dịch chứng khoán Nasdaq được hoạt động vào các ngày ở trong tuần, bắt đầu từ thứ 2 đến thứ 6 và sẽ đóng của vào hai ngày cuối tuần là thứ 7 và chủ nhật.

sàn Nasdaq
Thời gian giao dịch sàn Nasdaq là mấy giờ

Giờ sàn Nasdaq mở của là từ 9 giờ 30 sáng. Phiên giao dịch thông thường tiếp tục trong 6 giờ rưỡi và tiếng chuông đóng cửa được vang lên vào lúc 4 giờ chiều. 

Tuy nhiên, nhà giao dịch được thị trường cho phép hoạt động từ 4 giờ sáng đến thời điểm sàn giao dịch mở cửa là 9 giờ 30 sáng. Và thời gian sau khi sàn giao dịch hoạt động phiên chiều là từ 4 giờ chiều và giao dịch đến 8 giờ tối.

Thời gian sàn Nasdaq đóng cửa vào một số ngày nghỉ trong năm là: ngày tết năm mới, ngày Martin Luther King, Washington’s Birthday, Thanksgiving Day, Christmas Day,…

Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq cũng sẽ đóng cửa sớm vào lúc 1 giờ chiều sau ngày lễ Tạ ơn và ngày Giáng sinh nếu ngày này ở trong tuần.

Sàn giao dịch này đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện những công nghệ vào quá trình giao dịch, sàn đã được hoạt động trong một khoảng thời gian dài và là một nơi đầu tư và họ hỗ trợ nhà giao dịch trong các năm tới.

3. Cách sàn Nasdaq hoạt động

Trong quá khứ thì sàn giao dịch là một nơi mà các nhà giao dịch sẽ tập trung lại một nơi để thực hiện mua và bán chứng khoán. Các giao dịch sẽ diễn ra trên thời gian thực và giá được thực hiện bởi một cuộc đàm phán trực tiếp giữa những người tham gia vào thị trường giao dịch chứng khoán này.

Được thành lập từ lâu năm 1971 và thời điểm đó không có một nơi giao dịch trực tiếp, những lệnh được thực hiện thông qua một mạng lưới các hệ thống máy tính chung.

Nhưng ngày nay thì những giao dịch được thực hiện hoàn toàn bằng điện tử và được sự quan tâm của nhiều nhà giao dịch, và hiện nay có rất ít sàn giao dịch đã duy trì việc giao dịch này.

Mặc dù vậy nhưng việc mua bán vẫn tạo được điều kiện giao dịch tốt cho các nhà giao dịch. Các công ty niêm yết trên sàn sẽ phát hành, niêm yết chứng khoán trên sàn và nhà giao dịch sẽ đặt mua cổ phiếu qua sàn giao dịch. Hằng ngày trên sàn giao dịch này có hơn 2 tỷ giao dịch được thực hiện hằng ngày, giá trị thị trường lên đến 12 nghìn tỷ USD.

sàn Nasdaq
Cách sàn Nasdaq hoạt động

4. Quy định khi niêm yết trên sàn Nasdaq

Để thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán được thành công thì công ty cần thực hiện đủ những điều kiện mà sàn quy định và thực hiện giao dịch cổ phiếu của họ. Để niêm yết thì các công ty phải đăng ký với SEC và thực hiện những điều kiện như: về vốn điều lệ, cổ đông, nợ,…

Sàn Nasdaq có ba hạng khác nhau nhưng các công ty đều thực hiện theo những yêu cầu sau:

  • Đáp ứng đủ những yêu cầu về tài chính, tính thanh khoản của công ty và cách quản lý của công ty
  • Các công ty này đã đăng ký với Ủy ban giao dịch chứng khoán SEC
  • Khi phát hành chứng khoán, đảm bảo được việc vận hành chúng

3 cấp độ khác nhau bao gồm: Nasdaq global select market, Nasdaq global market và Nasdaq capital market.

Với thị trường Nasdaq global select market thì những yêu cầu về tài chính, thanh khoản là yếu tố quan trọng. Và khi công ty tham gia vào thị trường này thì sẽ cho thấy được sự rộng lớn của công ty cũng như tầm vóc của chúng. Công ty phải đáp ứng được các điều kiện về vốn, tài sản hoặc số lượng giao dịch,… Khi tham gia thì ít nhất phải có 1 triệu 250 nghìn cổ phiếu được phát hành và giao dịch ít nhất 4 USD/ cổ phiếu.

Với thị trường Nasdaq global market: điều kiện khi niêm yết sẽ gay gắt hơn thị trường vốn Nasdaq và ít gay gắt hơn thị trường lựa chọn. Các công ty khi tham gia cũng phải đáp ứng được những yêu cầu về vốn cũng như giá trị thị trường, và phải có ít nhất 1,1 triệu cổ phiếu được thực hiện giao dịch một cách công khai và giao dịch ít nhất là 4 USD/ giao dich.

Với thị trường Nasdaq capital market sẽ tập trung hơn vào những công ty có tính thanh khoản nhỏ và doanh thu của công ty thường thấp.

5. So sánh sàn Nasdaq và sàn NYSE

Với những nhà đầu tư nước ngoài khi thực hiện giao dịch chứng khoán sẽ nghĩ ngay đến hai sàn chứng khoán lớn ở Mỹ là sàn Nasdaq và NYSE. Với sàn NYSE thì đây là sàn giao dịch lớn nhất trên thế giới và có hơn 70 công ty lớn trên thế giới và những công ty lớn được niêm yết trên sàn là McDonalds, Walmart,…

So về vốn hóa thì NYSE là sàn chứng khoán lớn nhất, vốn hóa thị trường lớn cũng được xem là lớn nhất thế giới.

Nasdaq được biết đến như một công ty chứng khoán công nghệ với nhiều sự đổi mới, còn với công ty NYSE thì sở hữu nhiều công ty niêm yết là công ty blue chip và những công ty được hoạt động từ lâu đời.

Một số sự khác nhau về 2 sàn chứng khoán này:

  • Sàn NYSE thì được hoạt động từ cả trăm năm, còn với sàn Nasdaq chỉ hình thành từ 1971.
  • NYSE là nơi những nhà giao dịch thực hiện mua bán bằng việc đấu giá hơn còn với Nasdaq thì giao dịch như một đại lý và có người tham gia đầu tư và có vai trò như là trung gian giao dịch.
  • Sàn NYSE thì có chi phí để niêm yết nhiều hơn sàn Nasdaq nên điều này có thể ảnh hưởng đến việc công ty lựa chọn sàn giao dịch để niêm yết.
  • Những cổ phiếu của sàn NYSE được phát hành từ những công ty hoạt động lâu đời. Còn với Nasdaq thì có những công ty công nghệ và được thực hiện mới hơn.

6. Lời kết

Với những thông tin về sàn Nasdaq được bài viết nêu trên chắc hẳn bạn cũng hiểu được sàn Nasdaq hoạt động như thế nào và hiểu được những gì mà sàn Nasdaq cung cấp và sự thu hút của nhiều công ty niêm yết và các nhà giao dịch đến vậy. Hy vọng bạn có được những thông tin hữu ích và chọn được một sàn thực hiện giao dịch thành công.